Thế giới

Lực lượng Wagner rút hết khỏi các tỉnh đã kiểm soát tại Nga

10:23, 26/06/2023
Các nhà chức trách Nga cho biết lực lượng Wagner đã rút ra khỏi các tỉnh đã kiểm soát tại Nga sau gần hai ngày binh biến.

Vào cuối tuần qua, lãnh đạo Công ty quân sự tư nhân Wagner - ông Evgeny Prigozhin đã kêu gọi binh biến ở Nga và tiến công kiểm soát các cơ sở quân sự ở một số tỉnh của nước này.

Tuy nhiên khi lực lượng này còn cách Moscow 200 km, ông Prigozhin đã đồng ý dừng cuộc binh biến và bắt đầu rút quân sau khi đạt một thỏa thuận do Tổng thống Belarus - ông Alexander Lukashenko làm trung gian nhằm giải quyết tình hình và đảm bảo an ninh cho lực lượng Wagner.

Khu vực Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow (Nga) vẫn được giữ an ninh ngày 25-6. Ảnh: REUTERS
Khu vực Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow (Nga) vẫn được giữ an ninh ngày 25-6. Ảnh: REUTERS

Tối 26-4, Tỉnh trưởng Rostov - ông Vasily Golubev xác nhận lực lượng Wagner đã rời TP Rostov-on-Don (tỉnh Rostov) quay lại doanh trại.

Vào sáng 25-6, Tỉnh trưởng Voronezh - ông Alexander Gusev cho biết lực lượng Wagner đã rút hoàn toàn khỏi tỉnh Voronezh của Nga và không có báo cáo về bất kỳ sự cố nào, theo đài RT.

Không lâu sau đó, giới chức địa phương cho hay lính Wagner cũng đã rời khỏi tỉnh Lipetsk.

Lãnh đạo Công ty quân sự tư nhân Wagner - ông Evgeny Prigozhin rời khỏi TP Rostov-on-Don tối 24-6. Ảnh: REUTERS
Lãnh đạo Công ty quân sự tư nhân Wagner - ông Evgeny Prigozhin rời khỏi TP Rostov-on-Don tối 24-6. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Apty Alaudinov - Phó tư lệnh Quân đoàn 2 cộng hòa tự xưng Luhansk kiêm chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat, cho hay lực lượng Akhmat được gửi tới tỉnh Rostov để đối phó với lực lượng Wagner cũng đã quay trở lại các khu vực của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trước các sự kiện diễn ra tại Nga vào cuối tuần qua, Triều Tiên và Trung Quốc (TQ) đã có những động thái ủng hộ Nga trong việc duy trì ổn định.

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Im Chon-il đã có cuộc gặp với Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng Alexander Matsegora vào ngày 25-6 nhằm bày tỏ sự ủng hộ "mạnh mẽ" bất kỳ quyết định nào của giới lãnh đạo Nga đối với cuộc binh biến của lính Wagner.

Tại cuộc gặp, ông Im "bày tỏ niềm tin mạnh mẽ rằng cuộc nổi loạn gần đây ở Nga sẽ bị dập tắt thành công thể theo nguyện vọng và ý chí của người dân Nga".

Ông cũng tin rằng quân đội và nhân dân Nga sẽ vượt qua thử thách và giành chiến thắng "anh dũng" trong cuộc chiến với Ukraine.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao TQ bày tỏ ủng hộ đối với những nỗ lực của Nga trong việc duy trì ổn định tình hình trong nước, tờ China Daily đưa tin.

Phản hồi về những sự kiện gần đây tại Moscow, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ nói rằng “đó là công việc nội bộ của Nga”.

“Là nước láng giềng thân thiện và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện của Nga trong kỷ nguyên mới, TQ ủng hộ Nga trong việc duy trì ổn định quốc gia và đạt được sự phát triển và thịnh vượng” - người phát ngôn này cho hay.

Bộ Ngoại giao TQ cũng thông báo Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko đã hội đàm tại Bắc Kinh hôm 25-6, trong đó hai bên thảo luận về "các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm".

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện